Loading...

โครงการอบรม PRTU Network 2023 กระชับความร่วมมือ พัฒนาศักยภาพเครือข่ายด้านประชาสัมพันธ์

 

งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ประจำปี 2566 ในหัวข้อ “การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายประชาสัมพันธ์”

วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ.2566

      งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในหัวข้อ “การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายประชาสัมพันธ์” เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 ณ ห้องเธียเตอร์ อาคารอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

     โครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมโยงและประสานความร่วมมือระหว่างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย และแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านการสื่อสารเพื่อการพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายฯ สู่การทำให้คุณภาพของการสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดียิ่งขึ้น

     ช่วงเช้าเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนจากทีมงานสื่อสารองค์กร ในเรื่องช่องทางการสื่อสารของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แหล่งข่าวกับการขอความร่วมมือ และเทคนิคการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นการแจ้งให้เครือข่ายที่ทำงานประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานรับทราบเกี่ยวกับสื่อภายในของมหาวิทยาลัย วิธีการส่งข่าว และการจัดทำสื่อรูปแบบต่าง ๆ

     รศ.ดร.อรรถสิทธิ์ พานแก้ว ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานกับเครือข่ายฯ ในด้านการสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร รวมไปถึงแบ่งปันแนวทางการแก้ปัญหาของการทำงานประชาสัมพันธ์

     “ความร่วมมือของเครือข่ายมีความสำคัญมากต่อการสื่อสารภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สู่สาธารณชน เพราะธรรมศาสตร์ขับเคลื่อนได้ด้วยทุกหน่วยงานและคณะต่าง ๆ ดังนั้นหวังว่าการแลกเปลี่ยนกันในวันนี้จะทำให้การทำงานประชาสัมพันธ์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การสื่อสารความสำเร็จภาพใหญ่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้” รศ.ดร.อรรถสิทธิ์ กล่าว

     ในช่วงบ่ายได้รับเกียรติจาก คุณแคทรีน อมตวิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท เฮด วัน ฮันเดรด จำกัด เป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ “เตรียมความพร้อมธุรกิจกับการตลาดยุค RESET” ซึ่งได้ให้ความรู้ เทคนิค และคำแนะนำดี ๆ สำหรับการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน

     การทำการตลาดหัวใจสำคัญคือการเข้าใจข้อมูลเชิงลึก (insight) ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือกลุ่มเป้าหมายที่องค์กรต้องทำการสื่อสาร ซึ่งการมีช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของแพลตฟอร์มนั้น ๆ ด้วย ว่ากลุ่มเป้าหมายเราใช้สื่อช่องทางไหน และในแต่ละแพลตฟอร์มรูปแบบเนื้อหาต้องเป็นอย่างไรถึงจะสามารถดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้

     เทรนด์การตลาดที่ทุกองค์กรต้องจับตามองคือการให้ความสำคัญกับ ‘สังคมโลก’ คุณแคทรีน กล่าวว่า เป้าหมายและจุดยืนในการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อประชาชนของธรรมศาสตร์ ถือว่าตรงกับเทรนด์ในโลกปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับผู้คน สังคม ความเป็นมนุษย์

     “ถามว่าตอนนี้คำว่า ‘เพื่อประชาชน’ ที่เป็นจุดยืนของธรรมศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงจากอดีตอย่างไร ในแง่มุมไหน นอกจากการลงมือทำจริงขององค์กรแล้ว สิ่งสำคัญคือการทำให้สาธารณชนหรือกลุ่มเป้าหมายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กรเข้าใจ ดังนั้นอาจต้องมีการสื่อสารสู่สาธารณะ ถึงการแสดงจุดยืนของธรรมศาสตร์ในยุคสมัยปัจจุบันให้มากขึ้น” คุณแคทรีน กล่าว

     นอกจากจะได้ความรู้ แนวทาง และเทคนิคการสื่อสารที่ครบเครื่องจากวิทยากรแล้ว ภายในงานยังมีการทำกิจกรรมร่วมกัน และการมอบรางวัลให้กับเครือข่ายฯ ที่ให้ความร่วมมือในการส่งข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์อีกด้วย