Loading...

นักศึกษาเศรษฐศาสตร์ มธ. คว้ารางวัลชนะเลิศ ประกวดสร้างแบรนด์ให้ปังและยั่งยืน

พูดคุยกับทีมนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีการแข่งขัน BAM สร้างแบรนด์

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2566

     ทีมนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีการแข่งขัน “BAM สร้างแบรนด์” การแข่งขันประชันไอเดียสร้างแบรนด์ BAM ให้ปัง และยั่งยืน ซึ่งจัดโดย บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) คว้าเงินรางวัลมูลค่า 200,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

     ชวนมาพูดคุยกับทีม The UNIQUE ที่ไปคว้าชัย นำโดย ลลิตตา พัฒนานุสรณ์ (แบม) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 โครงการเศรษฐศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรนานาชาติ (BE) ณภัทร สิริภาสกรเดช (มาร์ค) และอลิสา คำสมุทร (น้ำหวาน) นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 โครงการปริญญาตรี ภาคภาษาไทย

ความรู้สึกที่ได้รับรางวัล

     อลิสา : รู้สึกเหมือนยกภูเขาออกจากอก ตอนแรกไม่คิดว่าจะได้รางวัลแล้ว เพราะตอนนำเสนอทำผิดพลาดค่อนข้างมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็มั่นใจในแผนกลยุทธ์ของกลุ่มค่ะว่ากลยุทธ์ของทีมเราดีจริง ๆ แอบหวังตลอดว่าอย่างน้อยอยากให้มีชื่อทีมตัวเองติด ซึ่งผลออกมาก็ติดจริง ๆ รู้สึกคุ้มค่ากับที่ตั้งใจทำงาน หาข้อมูลตลอดสองเดือน

     ลลิตตา : ด้วยทีมอื่นก็มาจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง แล้วทุกคนมีไอเดียที่ดีมาก พวกเราเลยแอบถอดใจไปตั้งแต่แรก ๆ แล้วด้วย ตอนประกาศรางวัลเลยมองแค่ทีมข้าง ๆ เพราะกล้องทุกตัวจับที่เขาเลยคิดว่าที่ 1 แน่ ๆ แต่ปรากฏว่าเป็นเราก็ดีใจมาก คิดอะไรไม่ออกเลยแค่รู้สึกว่าคุ้มค่าเหนื่อยแล้ว เย้!

เล่าประสบการณ์... ถึงการแข่งขัน

     ณภัทร : สมาชิกในทีมไม่เคยทำงานมาด้วยกันมาก่อนครับ เพิ่งรู้จักกัน แต่พอทำงานด้วยกันจริง ๆ กลับปรับจูนกันได้เร็วมาก จากความคิด วิธีการ แพชชั่นที่คล้าย ๆ กัน ทำให้งานเดินไปได้เร็วและสำเร็จได้ตามเป้าหมาย พอผ่านรอบแรกเราได้บรีฟจากกรรมการมาเพิ่มเติม เราจึงพยายามประชุมใส่ไอเดียเพิ่มเข้าไป นำข้อมูลมาถกเถียงช่วยกันในเรื่องที่เรายังไม่ถนัดจนสำเร็จ

     ลลิตตา : ปัญหาที่พบระหว่างการแข่งมีเยอะมาก ๆ ค่ะ เราเจอปัญหาในทุกช่วงเลย โดยเฉพาะก่อนวัน pitching แต่เราเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้สุดท้ายแล้วการ pitching ของเราออกมาดีมาก นี่ก็เป็นบทเรียนที่เราได้จากการแข่งขัน ว่าเราควรเหลือเวลาไว้ตรวจทานให้เยอะ ๆ หรือถ้าแก้อะไรไม่ได้แล้วก็ต้อง ‘the show must go on’ ทำยังไงก็ได้ให้เขาเห็นข้อผิดพลาดเราน้อยที่สุด

แชร์ไอเดียสุดปังที่ชนะใจกรรมการ

     ลลิตตา : ไอเดียของเราหลัก ๆ คือ สร้างกลยุทธ์ที่สามารถตอบโจทย์การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและจดจำได้ทั้ง offline และ online คิดครอบคลุมไปถึงการนำไปใช้จริงและ benefits ที่ทุก stakeholders จะได้รับ เช่น ลูกค้า พนักงาน คนในสังคม

     อลิสา : จุดเด่นและเทคนิคในการคว้าชัยชนะครั้งนี้ คือการที่เราทำการวิเคราะห์ ค้นคว้ามาเป็นอย่างดีแล้วว่าแผนกลยุทธ์ของเราสามารถทำได้จริง ที่สำคัญคือสามารถตอบโจทย์ได้ทุกปัญหาค่ะ

เรียนเศรษฐศาสตร์ ที่ มธ. ช่วยเสริมแกร่งเราอย่างไร?

     ณภัทร : คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ นอกจากจะมีคณาจารย์ที่ให้ความรู้และทักษะทางวิชาการที่เป็นเลิศแล้ว คณะยังเห็นความสำคัญ ช่วยเติมเต็มความสามารถของนักศึกษาในการแข่งขันรวมทั้งให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ครับ เช่นทางคณะกำลังจะมีโครงการอย่าง Econ case club ภาคภาษาไทย ที่จะสร้างโอกาสและศักยภาพของนักศึกษา ให้ลงมือทำจริงผ่านการแข่งขัน ตอบโจทย์ตลาดงานในอนาคต

     ลลิตตา : จากที่เรียนเศรษฐศาสตร์ ที่ มธ.ท่าพระจันทร์มา 4 ปี คือรู้สึกว่าเป็นคณะที่มีหลักสูตรแน่นมากที่เป็นพื้นฐานสำคัญ รู้สึกดีที่ตัดสินใจมาเรียนที่นี่เพราะได้เจอเพื่อน ๆ ที่มี passion ในการแข่งเคสแบบนี้เต็มไปหมด ซึ่งพวกเขาก็เป็นสิ่งแวดล้อมที่ดีที่ได้ผลักดันให้เราได้กล้าทำอะไรใหม่ ๆ และได้มาถึงจุดนี้ได้ค่ะ

ส่งต่อแรงบันดาลใจ

     อลิสา : อยากสนับสนุนให้ทุกคนลองทำสิ่งที่อยากทำค่ะ เชื่อว่าหากเรามีความตั้งใจที่แน่วแน่ และพยายามอย่างมากที่จะไปถึงจุดที่ต้องการ ถึงแม้จะไม่ชนะแต่ประสบการณ์ที่ได้ตอบแทนมามันมากจริง ๆ ค่ะ

     ณภัทร : ครั้งหนึ่งในชีวิตมหาลัยอยากจะเชิญชวนให้ทุกคนลองเปิดใจกับการแข่งขันและลองสมัครร่วมรายการต่าง ๆ ดูครับ จะได้มากกว่าสิ่งที่เราได้เจอแน่นอน!