Loading...

นักศึกษา BBA มธ. ตีโจทย์ Inclusivity คว้าแชมป์แผนธุรกิจ Estee Lauder Digital Bootcamp in APAC

ทีม Allreal นักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน Estee Lauder Digital Bootcamp in APAC

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ.2566

     เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีม Allreal คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี หลักสูตรนานาชาติ (BBA) เอกการเงิน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกอบด้วย พลวัฒน์ พรเบญจภักดิ์กุล นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ศิรดา พุฒแก้ว และสุชาดา เจริญกิตติธรรม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน Estee Lauder Digital Bootcamp in APAC ซึ่งเป็นการแข่งขันเกี่ยวกับ Digital Marketing, Online และ E-Commerce

     พลวัฒน์ พรเบญจภักดิ์กุล เปิดเผยว่า เรารู้จักการแข่ง Estee Lauder Digital Bootcamp in APAC จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ของพวกเราเอง ซึ่งพอพวกเราเห็นก็รู้สึกสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้พวกเราทั้ง 3 คนสร้างทีมกันเพื่อแข่งขันในครั้งนี้ จากนั้นเมื่อพวกเราเห็นโจทย์ว่าเป็นการแข่งขันเกี่ยวกับ Inclusivity เราจึงพยายามหาชื่อที่สามารถแสดงให้เห็นถึงความเป็น Inclusivity ได้ เราเลยเลือกชื่อ Allreal ซึ่งประกอบมาจาก 2 คำ คือคำว่า All กับคำว่า Real โดยเราต้องการทำให้ทุกคน (All people) สามารถใช้สินค้าของเราได้ง่ายและต้องสามารถใช้ได้จริง (Real) ซึ่งตรงกับโจทย์ Inclusivity ที่เป็นการให้คนทุก ๆ กลุ่มได้เข้ามามีส่วนหนึ่งของ Estee Lauder อย่างแท้จริง

     ศิรดา พุฒแก้ว กล่าวถึงแผนธุรกิจที่นำเสนอว่า หลังจากที่เราพบว่ากลุ่มคนตาบอดสีเผชิญปัญหาในการเลือกเครื่องสำอาง รวมถึงการแต่งหน้า เนื่องจากไม่สามารถแยกสี โดยเฉพาะสีแดงออกได้ ซึ่งเป็นแม่สีในเครื่องสำอางเกือบทุกชนิด เราจึงสร้างสินค้าใหม่เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคตาบอดสีและสร้างประสบการณ์ในการแต่งหน้าที่ง่าย สะดวก สำหรับกลุ่มเป้าหมาย

     โดยคอลเลคชันของเรามีชื่อว่า Inclusive Collection ซึ่งมีทั้งหมด 3 สินค้าด้วยกัน ได้แก่ Iris Palette พาเลทตาที่ถูกเรียงสีมาให้ง่ายต่อการ mix & match และสร้าง texture ที่แตกต่างเพื่อให้คนตาบอดสีเห็นความแตกต่างระหว่างสี รวมถึงใช้ชื่อที่เรียบง่ายต่อการเข้าใจ Optic Lipstick ลิปติกที่มีการระบุชื่อ เฉดสี และเนื้อสัมผัสอย่างชัดเจน เพื่อให้ง่ายต้องการเลือกใช้ และสุดท้าย Oculus blush ซึ่งเป็นบลัชออนที่มีการลด Pigment ทำให้สามารถค่อย ๆ เพิ่มระดับความเข้มได้อย่างลงตัว และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ Packaging ที่ชนะใจกลุ่มเป้าหมาย โดยเราได้เพิ่มสัญลักษณ์รูปตาในทุกสินค้าของ Inclusive Collection เพื่อแสดงความเป็น Color Friendly Brand รวมถึงออกแบบข้อความน่ารัก ๆ ที่มีแค่คนตาบอดสีเท่านั้นที่จะสามารถอ่านและมองเห็นได้

     “เหตุผลที่คิดว่าคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ เพราะจากที่เราสามารถเข้าใจถึงปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย นั่นคือกลุ่มคนตาบอดสีค่ะ เราพยายามศึกษาและพัฒนาประสบการณ์การแต่งหน้าของกลุ่มคนเหล่านี้ และในที่สุดเราก็สามารถสร้างสินค้าที่ตอบโจทย์คนตาบอดสีได้จริง ๆ ไอเดียของเราเป็นไอเดียใหม่ที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน และที่สำคัญไอเดียเราสามารถทำได้จริง ทำให้กรรมการรู้สึกประทับใจกับผลงาน และพวกเรารู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ๆ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในฐานะตัวแทนประเทศไทย และได้มีโอกาสฝึกงานกับบริษัทอย่าง Estee Lauder Companies สุดท้ายอยากจะขอบคุณทางเมนเทอร์ของทีมจากแบรนด์ Mac ที่ช่วยชี้แนะอย่างดีมาโดยตลอดด้วยค่ะ” สุชาดา เจริญกิตติธรรม กล่าวทิ้งท้าย